25 thg 7, 2013

Một chữ XẢ



animated buddha photo:  buddha9noim3.gif

Một chữ xả
Thích Thanh Từ

Vấn đề tôi nói hôm nay là một chữ XẢ.Quí vị biết ngược với xả là gì không? Là cố chấp, nắm chặt. Cố là chặt, chấp là nắm; cố chấp là nắm chặt. Khác với nắm chặt là buông bỏ. ......
Lâu nay chúng ta cố chấp những gì mà bây giờ phải buông xả?
Trước hết là chúng ta cố chấp những điều phải, quấy.Thường thường ở thế gian ai cũng nghĩ điều mình nói, mình làm là phải nhưng người khác nói ngược lại, làm ngược lại thì cho là người khác quấy. Mình phải họ quấy mà họ không chịu nghe, không chịu làm theo mình, nên mình giận....
Điều thứ hai nữa là xả oán hờn.Người thế gian luôn luôn nghĩ ai làm trái ý mình thì mình buồn, mình giận. Buồn giận nên bỏ liền hay nên giữ mãi? Có người thường hay nói: “Con giận người đó hai, ba chục năm không quên.” Giận hai, ba chục năm không quên thì nghe như khẳng khái lắm nhưng thật ra là dại, là khổ, chớ có hay gì đâu....Bởi vậy nên người biết tu ai nói gì trái ý, mình giận chút rồi bỏ đi, xả đi. Giận làm chi, ngu! Ôm cái giận là ngu chớ không phải khôn, tội gì ôm cho khổ. Trong nhà Phật có câu: “Tăng hận bất cách túc” nghĩa là Tăng (người tu) giận không quá một đêm. Chúng ta là Phàm tăng nên tham sân si cũng còn, vì vậy gặp việc trái ý cũng giận. Nhưng giận chút thôi rồi bỏ, chớ không nên chấp chứa. Chúng ta phải khéo đừng nuôi dưỡng oán thù trong lòng, nên buông bỏ hết. Cái gì qua rồi không chứa chấp nữa. Hơn thua, phải quấy, chuyện đó không có gì quan trọng. Quan trọng ở chỗ làm sao cuộc sống mình bình an, thanh thản, tươi vui. Đó mới là điều đáng lưu tâm. Chúng ta sống muốn hạnh phúc, muốn được an lạc thì nên giữ hay nên xả? Nên xả.. Vì vậy tôi nói tu muốn cho hết khổ thì phải xả, đừng chứa chấp. Đó là điều thứ hai.Điều thứ ba , chúng ta đừng cố chấp ý kiến mình là đúng , ý kiến người khác là sai.
Bởi vì ở thế gian này không có gì là đúng cố định mà cũng không có gì là sai cố định.
 Chúng ta mở miệng nói với ai cũng “Tôi nghĩ thế này là đúng”. Nếu nói tôi nghĩ như vậy là đúng, người thứ hai nói tôi nghĩ thế khác mới đúng, thì hai cái đúng nó đụng nhau. Mình đúng theo cái nghĩ của mình, người khác đúng theo cái nghĩ của họ. Ai cũng đúng hết thì cãi lộn hay huề? Thế gian không ai chịu thua ai, mình đúng thì người khác sai, mà người khác đúng thì mình sai. Cho nên khi người ta nghĩ khác với mình, mà họ cho rằng họ đúng thì mình bực lên liền, và người kia cũng nổi tức vậy. Hai cái nổi tức sẽ đi đến khẩu chiến. Khẩu chiến không xong thì tới thân chiến.
...

Cả trên thế gian đều như vậy. Nếu cố chấp cái nghĩ của mình đúng, cái nghĩ của người khác sai là gốc của đấu tranh, của tiêu diệt nhau. Cho nên chúng ta đừng có cố chấp. Cái đúng này là đúng của tôi, cái đúng kia là đúng của anh. Mỗi người giữ phần của mình, cãi nhau làm chi. Vậy là yên. Xả hết cố chấp, đừng bắt người khác phải nghĩ, phải thấy như mình mới đúng.
...
Điều thứ tư là Phật dạy xả đừng chấp thân của mình nữa. 
Quí vị thấy dễ hay khó?
 Xả mấy điểm kia thì còn khả dĩ, xả chấp thân mình thì hơi khó. Tôi hỏi quí vị trong tất cả cái sợ của mình hiện giờ, cái sợ nào là số một? Sợ chết là số một. Tại sao mình sợ chết? Vì cố giữ thân, cố chấp thân, nên nghe nói mất đi thì hoảng sợ. Do đó khi cái chết đến mình khổ vô cùng.
...

Người không sợ chết thì chết không phải là khổ.
 Sở dĩ khổ là vì người ta chấp chặt phải sống, sống chừng nào cũng được, sống hoài. Chấp chặt vậy cho nên lỡ ai coi tuổi hoặc bắt mạch nói bệnh sắp chết liền quên ăn, quên ngủ. Nếu hiểu được lẽ thật thì chết là vui thôi. Ờ, tôi ở đây mấy chục năm chán rồi, đi chỗ khác chơi cho vui. Đó, nghĩ vậy thì cứ cười mà đi, có tự tại không? Rõ ràng nếu buông xả cố chấp thì chúng ta an vui. Còn bám chặt giữ mãi thì chúng ta đau khổ.
...
Như vậy chỉ một chữ Xả mà chúng ta được an ổn vui tươi. Cần gì phải nhiều. Một chữ mà biết tu là cả cuộc đời sống thoải mái, an vui.
 Sưu tầm
Photobucket

14 nhận xét:

  1. và để làm được điều này (chữ xả )...thì khi nóng giận ta niệm "Nam Mô A Di Đà Phật " để tịnh tâm ...thật đó em hay làm thế.

    thăm chị nè chiều ấm áp chị yếu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tịnh tâm được thì tốt quá.
      Chúc em luôn hạnh phúc.
      http://upanh.vn88.com/images/2013/07/25/115tlUA.jpg

      Xóa
  2. Xả hết cho đời thêm vui. ok với chị. hihi chiều vui chị nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chỉ một chữ Xả mà chúng ta được an ổn vui tươi.
      http://upanh.vn88.com/images/2013/07/27/102H0dJh.gif

      Xóa
  3. “Sống là tạm thời, chết là vĩnh viễn”.
    Chết giỏi thành tiên /
    Chết siêu thành phật /
    Để tu được chỉ có bậc tài hiền./

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. “Sống là tạm thời, chết là vĩnh viễn”.
      http://upanh.vn88.com/images/2013/07/27/130.gif

      Xóa
  4. NAM MÔ BẢN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT!
    Chị đi chùa từ bao giờ thế?
    Liệu
    "MÙI THIỀN ĐÃ BÉN MUỐI DƯA
    MẦU THIỀN ĂN MẶC ĐÃ ƯA NÂU SỒNG" ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị theo mẹ đi chùa từ năm 10 tuổi.Từ 24 tuổi đến nay không đi nữa vì bận rộn,mới đây chỉ đi chùa trong dịp đám ma bố chị,mẹ chị,và em trai chị.
      Các bài đăng trên blog là do các bạn của chị gửi cho qua mail.Dù sao đi nữa chị cũng biết chút ít về đạo Phật từ nhỏ.Và quan trọng là:chị vẫn thích ăn ngon,mặc đẹp ,đi chơi,...
      http://upanh.vn88.com/images/2013/07/29/110.jpg

      Xóa
    2. Thế là cũng tự tu rồi /
      Ở nhà nghiên cứu luân hồi tử sinh /
      Tu thân tích đức giữ mình /
      Đời thường cuộc sống tôn vinh tâm người./

      Xóa
    3. Cám ơn em.Tất cả là SỐ !!!
      http://upanh.vn88.com/images/2013/08/05/132.gif

      Xóa
  5. xẢ NHƯNG PHẢI HỈ CƠ ĐẤY CHỊ ƠI !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nói rất đúng.
      http://upanh.vn88.com/images/2013/07/29/51.gif

      Xóa
  6. Phải công nhận Tu Oanh Vu có nhiều bài đăng rất hay , với bài xả nầy mình rất thích bởi ví trong con người của mình không có cái gì tốt cả nên xả là phải lắm. Chúc lanhuehoanghon (Tu Oanh Vu ) Xả cái củ để tiếp nhận cái mới .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn A. Đối.Chúc A. tuần mới mọi điếu tốt lành.
      http://upanh.vn88.com/images/2013/08/05/3JQ3ik.jpg

      Xóa

Các bạn có thể copy link hình (link trực tiếp) và dán trực
tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ *

:)) :(( :) :-ss =)) :( :d @-) :p :-o [-( :-? :-t b-( =d>

Hướng dẫn viết nhận xét:
- Copy ký tự bên phải emo muốn chọn và dán vào khung nhận xét.
Sau link ảnh, không gõ thêm bất cứ ký tự nào nữa.
- Dán link ảnh trực tiếp vào khung nhận xét không cần dùng thẻ.