29 thg 3, 2015

Tuổi Già... Ai sẽ là “tôi” cho tôi ?

 

Ai sẽ là “tôi” cho tôi ? Who will be ME for me.            (Trần Mộng Tú)
Tôi là một người sống độc thân (và không có con), năm nay tôi 50 tuổi. Tôi sinh sống ở Virginia thuộc Hoa Thịnh Ðốn, sức khỏe đầy đủ và tôi có một việc làm vững chắc. Tôi có một người cha 85 tuổi, sống tại Houston , Texas . Ôi bao dặm đường xa cách.
Từ ngày mẹ tôi mất cha tôi sống một mình, ông không chịu rời căn nhà với những năm tháng của quá khứ và tôi không thể bỏ việc để dọn về nhà cha.
Mùa Xuân năm ngoái cha tôi bị ngã bể xương hông và dập một bên sườn.  Bây giờ cha tôi phải vào viện dưỡng lão dành cho người già ốm yếu và cha tôi được xếp vào danh sách phải săn sóc đủ một vòng tròn của chiếc đồng hồ treo trong phòng ông. 
Từ ăn uống, nằm ngồi, đi đứng, làm vệ sinh, nhất nhất điều có y tá. Cái điều đáng buồn là trong khi nhận tất cả phục dịch cho thân thể thì đầu óc của cha tôi vẫn còn cái minh mẫn của một ông giáo sư dậy toán cách đây mấy chục năm.

Tôi không thể thường xuyên bỏ công việc để đi xuống thăm cha, nhưng mỗi ngày tôi phải điện thoại, điện thư liên lạc với bác sĩ, dược sĩ, y tá và những người săn sóc cho cha tôi tại viện dưỡng lão.  Tôi cố gắng thu xếp để mỗi hai tháng đến với cha tôi một cái cuối tuần, và mỗi năm về một tuần vacation vào dịp lễ Tạ Ơn hay Giáng Sinh.  Tôi biết là cha tôi rất mừng mỗi lần thấy con đến thăm.  Cái ánh mắt của cha tôi khi nhìn tôi chào ra về bao giờ cũng theo tôi suốt chuyến bay.  Hôm nay cũng thế, khi ngửa cổ ra sau ghế để tìm một giấc ngủ ngắn trên phi cơ, tôi nhìn rất rõ lại hai con mắt của cha tôi.
Bất giác tôi tự hỏi "Khi tôi vào tuổi già yếu. Ai sẽ là 'TÔI' để tới lui săn sóc hỏi han tôi thường xuyên?".
Một người độc thân không có anh chị em và những người già không có con, những người có con sống không cùng một tiểu bang, hay xa hơn nữa ở tận một quốc gia khác thì sẽ rơi vào hoàn cảnh nào khi tuổi già lặn xuống như mặt trời lặn trên biển .

Cái thùng thư ba, bốn ngày không có người lấy, hay đống báo thành chồng trước hiên nhà, cỏ không cắt, lá không cào, các cửa sổ không mở là dấu hiệu cho hàng xóm biết nên báo cho cảnh sát vì chủ nhân trong căn nhà đó ở một mình và là một người già.

Nỗi lo âu của một người không có thân bằng quyến thuộc ở gần lúc tuổi già không phải là nỗi lo âu "quá đáng". Ðó là một điều chúng ta nên nghĩ đến khi còn có thể tìm hiểu và thu xếp cho chính mình.
Bà Barbara Gordon có mẹ già 92 tuổi sống ở Florida, trong khi bà làm việc ở New York bà đã đặt ra câu hỏi "Who will be ME for me." 
Bà đem câu hỏi đó hỏi những người bạn độc thân như bà, không con hay có con tản mác mười phương, họ cùng nhau bàn bạc, đặt ra những câu hỏi cho tuổi già: 
- Tôi sẽ sống ở đâu? 
- Tôi sẽ sống như thế nào?
- Tôi có đủ tiền không?
- Ai sẽ săn sóc tôi nếu tôi mất khả năng hoạt động? 
- Nếu tôi ngã (lúc già yếu) nằm dưới đất hai, ba ngày thì sao? 
- Một ngày nào đó liệu tôi có phải rời căn nhà tôi đang ở ? 
 LH sưu tầm.
                                                                                           Photobucket

12 nhận xét:

  1. Đúng là một câu hỏi một điều trăn trở cho những người cô đơn chị nhỉ? Đấy là ở Tây chứ còn ở ta thì kể cả không cô đơn lúc về già cũng...mệt chị nhỉ?
    Em sang thăm chị. Chúc chị đêm an lành và ngủ ngon chị nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. :) Cám ơn em.Chúc em luôn vui.
      http://2.bp.blogspot.com/-t8i63RqYrZ0/UnC7KbYA6BI/AAAAAAAACxw/DkfldPMGM3o/s400/1374051_1400955843470689_1939495143_n.jpg

      Xóa
  2. Về già...chỉ mong được chút tuổi trẻ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về già...
      Rồi thì ai cũng sẽ già!!!
      http://3.bp.blogspot.com/-rX366qyAgJc/UnC98iTgJeI/AAAAAAAACzk/tVQkDOo4kN0/s400/h4.jpg

      Xóa
  3. Một câu hỏi cho niều sắp ơ ngày mai khi vô thường gọi LH nhỉ
    Chúc an lành.Thân mến
    Mời dùng trà và nghĩ cho ngày mai hay là"Tương lai thì chưa đến,bây giờ và ở đây...lời Phật Dạy"
    http://images.alobacsi.vn/Images/Uploaded/Share/2013/4/5/Nhung-loai-thuc-pham-giup-chong-nang-cho-da-3.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. :) Vâng,hãy nghĩ cho ngày mai ...
      Cám ơn bạn.Chúc bạn thân tâm thường lạc.
      Mời bạn:
      http://upanh.vn88.com/images/2013/04/04/c.jpg

      Xóa
  4. Thật buồn nếu như ngày nào đó ...lại không có con bên cạnh. Thật buồn bạn nhỉ ? Chúc bạn ngày mới vui vẻ và hạnh phúc ban nhé. Thân mến
    http://solimages.arkasdogs.org/cartes/jours/images/lundi5.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. :) Vâng...thật buồn...nếu như...
      Chúc bạn luôn vui và hạnh phúc.
      http://4.bp.blogspot.com/-E3_xlfhgrPA/VNZHkg_vdXI/AAAAAAAAHOM/Gq3ZwQ9TilI/s1600/Untitled-1.jpg

      Xóa
  5. http://4.bp.blogspot.com/-7mqyCQ4Exhs/UwHUkNCfnHI/AAAAAAAABZ8/N6m2g5yOGRI/s1600/44720597_7389272_a35e4c5db791.gif

    Hihihi chắc già em cô đơn lắm huhuhuuh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. :) Sao lại thế???phải thay đổi đi chứ.
      Ngủ ngon em nhé.
      http://2.bp.blogspot.com/-1oqfmZSmAgI/UpC1oPIvblI/AAAAAAAAEfc/gPCxuS7Ogqs/s400/quynh001.jpg

      Xóa
  6. Cháu chúc cô tối ấm áp và bình an.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn cháu.Chúc cháu luôn vui.
      http://4.bp.blogspot.com/-jSl7F55nbY4/VPnU3HMy43I/AAAAAAAAHY4/stdXcgUyKtg/s1600/14%2B-%2B1%2B(2).jpg

      Xóa

Các bạn có thể copy link hình (link trực tiếp) và dán trực
tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ *

:)) :(( :) :-ss =)) :( :d @-) :p :-o [-( :-? :-t b-( =d>

Hướng dẫn viết nhận xét:
- Copy ký tự bên phải emo muốn chọn và dán vào khung nhận xét.
Sau link ảnh, không gõ thêm bất cứ ký tự nào nữa.
- Dán link ảnh trực tiếp vào khung nhận xét không cần dùng thẻ.