1 thg 10, 2013

TẠO RA HẠNH PHÚC

TẠO RA HẠNH PHÚC
Thiền sư Ajahn Brahm



  
Nụ cười với hai ngón tay
Lời khen tiết kiệm được tiền bạc cho chúng ta, làm giàu có các mối quan hệ, và tạo ra niềm vui. Chúng ta cần ban phát cho xung quanh nhiều lời khen hơn nữa.
Người khó khen ngợi nhất là chính chúng ta. Tôi được dạy dỗ để tin rằng người nào tự khen mình sẽ trở thành tự cao tự đại. Không phải thế đâu. Họ trở thành người tốt bụng. Khen ngợi những phẩm chất tốt của mình cũng là tích cực cổ vũ những phẩm chất ấy. 
Khi tôi còn là sinh viên, thiền sư đầu tiên của tôi đã cho tôi những lời khuyên rất thực tế. Thầy bắt đầu bằng cách hỏi tôi làm việc gì đầu tiên sau khi thức dậy.
Tôi trả lời, “Dạ đi vào phòng tắm.”
Thầy hỏi tiếp, “Trong phòng có gương soi không?”
“Dạ có.”
“Tốt.” Thầy nói, “Vậy thì, từ nay, mỗi buổi sáng trước khi đánh răng hãy nhìn vào gương và cười với mình.”
“Thưa thầy.” Tôi bắt đầu phản đối. “Con là một sinh viên. Đôi khi con đi ngủ rất khuya, và khi ngủ dậy người con rất uể oải, Có những buổi sáng con nhìn con trong gương còn thấy sợ, huống chi là mỉm cười.” 
Thầy cười, rồi nhìn vào mắt tôi thầy nói, “Nếu con không cười được một nụ cười tự nhiên thì con đưa hai ngón tay trỏ vào hai khóe môi, chống lên như thế này.” Và thầy biểu diễn cho tôi xem.
Thầy trông hài hước không thể tưởng. Tôi bật cười. Thầy lệnh cho tôi phải làm. Và tôi làm theo.
Sáng hôm sau, tôi lê người ra khỏi giường và lảo đảo đi vào phòng tắm. Tôi nhìn tôi trong gương.  “Ờ” Không được đẹp cho lắm. Một nụ cười tự nhiên là không thể được. Thế nên tôi đưa hai ngón trỏ vào hai khóe môi rồi đẩy lên. Tôi thấy một khuôn mặt ngốc nghếch đang làm một trò điên khùng và tôi không nín được cười. Khi có một nụ cười tự nhiên rồi tôi thấy một chàng thanh niên đang mỉm cười với mình. Và tôi cười lại. Chàng thanh niên trong gương tiếp tục mỉm cười. Thế là chúng tôi cùng cười phá lên. 
Tôi tiếp tục thực tập mỉm cười trong suốt hai năm. Cứ mỗi buổi sáng dù tâm trạng thế nào khi bước ra khỏi giường thì chốc lát sau tôi đã mỉm cười với mình trong gương, thường thường là bằng cách dùng hai ngón tay. Những người xung quanh nói dạo này tôi hay cười. Có lẽ những cơ bắp xung quanh môi đã quen với tư thế ấy rồi. 
Chúng ta có thể thực tập chiêu cười với hai ngón tay trỏ bất cứ lúc nào trong ngày. Nó đặc biệt có hiệu quả khi chúng ta cảm thấy chán ngán, nản chí, hay phiền muộn. Người ta đã chứng minh rằng tiếng cười làm tiết ra chất endorphin vào trong dòng máu của chúng ta, mà chất này lại làm tăng cường hệ miễn dịch và làm cho chúng ta cảm thấy hạnh phúc. Nó giúp chúng ta nhìn thấy 998 viên gạch tốt trong bức tường của chúng ta, chứ không phải chỉ nhìn thấy hai viên gạch xấu. Và nụ cười làm cho chúng ta trông đẹp hơn.
Đó là lý do đôi lúc tôi gọi tu viện Phật giáo Perth là “Thẩm mỹ viện Ajahn Brahm”. 

Cái gì mất đi rồi mới biết trân trọng


Rất nhiều người mắc "bệnh" như vậy, những thứ mình có thì không biết trân trọng, lúc nào cũng chỉ nhìn thấy khuyết điểm của đối phương, nỗ lực tìm mọi cách để thay đổi, cải tạo đối phương theo ý của mình.

Thực tế mỗi người đều là một cá thể độc nhất vô nhị, không thể mang ra để cân đo đong đếm hay so sánh với bất kỳ ai. Đặc biệt, khi bỗng một ngày nào đó, người ấy biến mất khỏi cuộc sống của chúng ta, chúng ta mới nhận ra giá trị của người ấy. Thậm chí, mọi khuyết điểm của người ấy hôm nào, đến hôm nay đều trở thành ưu điểm...
SUU TAM



. . Photobucket

12 nhận xét:

  1. Thêm một sưu tàm hay, bổ ích

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những lời Phật dạy luôn hay và bổ ích.

      Xóa
  2. Cái kho ảnh ghép hình của chị dẹp quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khung có sẵn trên mạng em à,chị chỉ đưa hình vào thôi.

      Xóa
  3. Cám ơn chị đã tặng em một dòng suối đá và những bồn nước chảy không bao giờ can!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng có sẵn trên mạng cả.Của đồng lần thiên hạ tiêu chung mà!

      Xóa
  4. entry rất hửu ích đó chị. hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui vì nó có ích.Cám ơn em.
      http://upanh.vn88.com/images/2013/10/04/b4MSmFhDw.jpg

      Xóa
  5. Đức Phật dạy phải "hỷ",cụ HỒ biến thành phương châm : "Đời vui tươi là liều thuốc sống".Nhưng những người trúng vé số giải độc đắc cười thì dễ,những người mất sổ gạo mà muốn cười thì chỉ còn cách thuê người cù vào nách thôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu nghĩ theo chiều hướng tích cực thì ai cũng cười được em à.
      http://upanh.vn88.com/images/2013/10/04/1230087197730113740675320115339n.jpg

      Xóa
  6. http://1.bp.blogspot.com/-zJeTG1AJP7Q/Uj39pkOacCI/AAAAAAAAAdA/EoH1rXscT44/s400/130908044934c730073b17.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. http://upanh.vn88.com/images/2013/10/04/30.gif

      Xóa

Các bạn có thể copy link hình (link trực tiếp) và dán trực
tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ *

:)) :(( :) :-ss =)) :( :d @-) :p :-o [-( :-? :-t b-( =d>

Hướng dẫn viết nhận xét:
- Copy ký tự bên phải emo muốn chọn và dán vào khung nhận xét.
Sau link ảnh, không gõ thêm bất cứ ký tự nào nữa.
- Dán link ảnh trực tiếp vào khung nhận xét không cần dùng thẻ.