8 thg 12, 2012

Cháu chào 'hello', ông bà não lòng

12:25 3 thg 12 2011
Dạy con kiểu Tây, cho con theo học trường Quốc tế đôi khi cũng lắm chuyện bi - hài.
 Tiện ích upload ảnh miễn phí, không cần đăng ký! | up.anhso.net

 Bà Vũ Thị Ninh (bà ngoại Lim) tâm sự: "Lâu lâu mới lên thăm cháu mà nó làm tôi bất ngờ quá. Ngày nhỏ bà lên bế ẵm suốt, nó tình cảm với bà là thế mà bây giờ nó chẳng thân mật gì cả. Cứ bà chạy đến ôm nó lại gỡ tay ra nói "cháu đang bận chơi" hay "bà đừng làm phiền cháu".
Bà hỏi chuyện thì nó đáp cụt lủn, "không" hay "không thích", "thích đi dã ngoại, không thích về quê"... Tôi bảo: Lim phải xưng với bà là Lim chứ sao lại nói trống không như thế? Nó thản nhiên bảo: "Ở lớp Lim vẫn nói thế với cô giáo có sao đâu?".



Bữa tối vừa dọn ra, Lim reo lên vì thấy có nhiều món ngon rồi ngồi thẳng vào ghế tự lấy đồ ăn cho vào bát ăn ngon lành mà không cần biết bữa cơm chưa bắt đầu và nó cũng không mời ông bà hay bố mẹ trước khi ăn.
Ăn xong nó vào phòng riêng, đóng cửa lại. Thấy vậy tôi góp ý với các con thì con trai tôi gạt đi: "Thời buổi bây giờ nó thế. Với lại cu Lim học trường Tây nên nó tự nhiên lắm. Không rụt rè như trẻ quê".
Chị Kiều Linh, phố Liên Trì, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng than thở: "Tôi mất cả núi tiền cho con học trường quốc tế với mong muốn con làm quen với cách sống tự lập của người Tây và được tiếp xúc với tiếng Anh từ nhỏ, được học tập theo hướng gợi mở và sáng tạo nhưng những thay đổi ở con làm vợ chồng tôi quá bất ngờ vì nó có những biểu hiện không thích nói tiếng Việt và từ chối những cử chỉ quan tâm của người thân. Chỉ thích làm theo ý của mình, mọi góp ý của bố mẹ đối với nó gần như không có tác dụng".
Khi chúng tôi hỏi về đứa cháu nhỏ của bà Nguyễn Thị Minh, phố Hàm Tử Quan, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đang học cấp 2 ở một trường quốc tế tại Hà Nội, bà không giấu nổi nỗi buồn.
Bà Minh kể: "Phải thừa nhận là nó năng động, tự tin hơn hẳn các bạn cùng khu phố. Nhưng vợ chồng tôi không thể thích nghi được với cách sống của cháu.  Nó không tình cảm với ông bà như trước nữa, chỉ thích ra ngoài với bạn bè. Mỗi khi không đồng ý điều gì với ông bà, bố mẹ là nó có thể ngồi nói chuyện "tay đôi" quyết liệt ngay. Nhiều hôm mẹ nó nói: "Con cãi lại ông bà, bố mẹ như thế là hỗn láo, không chấp nhận được”. Không ngờ nó phản ứng ngay: "Thế từ nay khi có chuyện, con sẽ nói tiếng Anh, trong tiếng Anh không có từ nào hỗn hết, chỉ có "I" với "You" thôi.
Có buổi nó đang học trong phòng, tôi và ông ấy đi chơi về qua phố Hàng Than mua cho nó cốc chè bưởi mà nó thích. Về tôi cho vào cốc mang lên cho nó. Tôi vừa tươi cười đẩy cửa vào nói: "Bà mua cho cháu cốc chè bưởi ngon lắm nhé". Không ngờ nó quay lại tròn xoe mắt: "Sao bà vào phòng cháu mà không gõ cửa?".....

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể copy link hình (link trực tiếp) và dán trực
tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ *

:)) :(( :) :-ss =)) :( :d @-) :p :-o [-( :-? :-t b-( =d>

Hướng dẫn viết nhận xét:
- Copy ký tự bên phải emo muốn chọn và dán vào khung nhận xét.
Sau link ảnh, không gõ thêm bất cứ ký tự nào nữa.
- Dán link ảnh trực tiếp vào khung nhận xét không cần dùng thẻ.